ปัจจุบันกับละครสืบสวนสอบสวนแบบไม่นองเลือด!
ใครว่าละครสืบสวนสอบสวนต้องมาคู่กับเหตุฆาตกรรม หรือต้องมีใครสักคนนอนตายจมในกองเลือดเสมอ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาพล็อตเพิ่มขึ้น ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นละครแนวนักสืบเสมอไป แต่ได้เอาความเป็นละครสืบสวนสอบสวนมาผสมกับละครแนวอื่นๆ อย่างเช่น ละครชื่อดังอย่างเรื่อง Hanzawa Naoki เรื่องราวของนายธนาคารที่ต้องหาทางเอาคืน สะสางความอยุติธรรมในองค์กรให้ได้ เรื่องนี้เป็นการผสมผสานพล็อตระหว่างอาชีพนายธนาคารและการสืบสวนไว้ด้วยกันค่ะ ในสมัยที่คนแต่งเรื่องนี้เรียนมหาวิทยาลัย เขาเคยอยู่ชมรมวรรณกรรมสืบสวนสอบสวน ชื่นชอบนวนิยายแนวนี้มาก และยังเคยทำอาชีพนายธนาคารมา 7 ปี เลยเกิดไอเดียเอาทั้งสองสิ่งนี้มาผสมรวมกันกลายเป็นนวนิยายและละครชื่อดังของญี่ปุ่น
หรือจะเป็นเรื่อง BibliaKoshodou no JikenTechou เรื่องราวของชิโนคาว่า ชิโอริโกะหญิงสาวเจ้าของร้านหนังสือมือสองแห่งหนึ่ง ผู้มีความรู้เรื่องหนังสือเก่าอย่างแตกฉาน และได้ใช้ความรู้นี้ในการไขคดีปริศนาที่เกี่ยวกับข้องกับหนังสือ พร้อมกับแขกผู้มาเยือน
แต่ก็ใช่ว่าละครแนวสืบสวนสอบสวนแบบนักสืบ ไขคดีฆาตกรรมจะหมดไปนะคะ ละครแนวนี้ก็ยังอยู่คู่กับวงการละครญี่ปุ่นมาโดยตลอดค่ะ เพียงแค่เริ่มมีจำนวนลดน้อยลง และเพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ ก็จะมีการปรับพล็อตของคดีแต่ละคดีให้มีความยากมากขึ้น หรือไม่ก็นำไปผสมกับละครแนวอื่นอย่างที่เล่าไปข้างต้นค่ะ
ตรงจุดนี้ทำให้เราเห็นว่า ในวงการละครญี่ปุ่นเอง ก็พยายามพัฒนาพล็อตละครต่อไปเรื่อยๆ ให้มีความแปลกใหม่ ไม่ใช่ว่าเคยสืบสวนยังไงก็คงสืบสวนยังงั้นจนคนเดาพล็อตได้ แต่ต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้คนดูเกิดความรู้สึกคาดไม่ถึง เดาอะไรไม่ได้ นอกจากจะติดตามไปตลอดจนถึงตอนจบและนี่อาจเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของละครสืบสวนสอบสวนญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ ที่ไม่ว่าจะดูเรื่องไหน ในยุคไหน ก็ไม่รู้เบื่อเลยจริงๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in